วันอังคารที่ ๑๑ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๕๑

ฮอนด้าทำขากลช่วยเดิน จั๊กกระเดียมใต้หว่างขา

ข่าวไอที เครื่องช่วยเดิน ข่าวไอที honda ญี่ปุ่น ข่าวไอที เครื่องช่วยเดิน ข่าวไอที ข่าวไอที harddisk ข่าวไอที กูเกิล ข่าวไอที อ่านข่าว ข่าวไอที อัพโหลด ฟรี ข่าวไอที โหลดmp3 ข่าวไอที crack ข่าวไอที โหลดไฟล์ ฟรี ข่าวไอที อัพเดท ข่าวไอที หนังโป๊ ข่าวไอที คลิป เด็ด ข่าวไอที คลิป อ้น ข่าวไอที ทักษิณ ข่าวไอที โหลดบิท ข่าวไอที bittorrent ข่าวไอที bit ข่าวไอที election 2008 hot ข่าวไอที hot ข่าวไอที debates ข่าวไอที diabates ข่าวไอที dowjon ข่าวไอที duocore ข่าวไอที IT coolgang ข่าวไอที แบไต๋ ข่าวไอที แจกโฮส ฟรี ข่าวไิอที แจกโฮสติ้ง ข่าวไอที แจก โฮส ข่าวไอที แจกโดเมน ข่าวไอที โฮส+โดเมน ข่าวไอที free hosting ข่าวไอที free domain ข่าวไอที DELL ข่าวไอที google hack ข่าวไอที google ล้วงตับ ข่าวไอที microsoft ข่าวไอที จีน ข่าวไอที ฟ้องร้อง ข่าวไอที สมัครงาน ข่าวไอที windows 7 ข่าวไอที windows Vista ข่าวไอที ออก windows 7 ข่าวไอที sipa ข่าวไที japan Xxx ข่าวไอที จอ 3D ข่าวไอที ยี่ปุ่น ถอด ข่าวไอที ไอ้ยุ่น เย็ด ข่าวไอที guru internet

นั่นอะไรอยู่ใต้หว่างขา ไหนขอดูดีๆ ซิ อ๋อ นี่มันขาพิเศษช่วยเดิน นวัตกรรมลึกล้ำจากค่ายฮอนด้านั่นเอง

กรุงเทพ ธุรกิจ ออนไลน์ : ลองหลับตานึกภาพของเบาะรถจักรยาน แต่มีขาจักรกลเชื่อมมายังรองเท้า นั่นแหละ แนวคิดของอุปกรณ์ช่วยเดินแบบใหม่จากฮอนด้า นวัตกรรมล่าสุดนี้ ถูกออกแบบให้รองรับน้ำหนักตัว ลดแรงกดลงหัวเข่า ช่วยพยุงตัวเดินขึ้นบันได และย่อตัว

ฮอนด้าทำขึ้นมาสำหรับพนักงานในโรง งานประกอบรถยนต์ หรือโรงงานอื่น ๆ เช่น พนักงานที่ต้องย่อตัวลงในระดับเดียวกับใต้ท้องรถในไลน์ของชิ้นส่วนยานยนต์

จุน อาชิฮาร่า วิศวกรของฮอนด้า ประเทศญี่ปุ่นเล่าว่า เครื่องมือดังกล่าวเป็นประโยชน์ต่อคนที่ต้องยืนเป็นเวลานาน ๆ หรือคนที่ต้องทำหน้าที่เดินส่งของบ่อย มันใช้งานง่ายไม่ต่างจากขี่จักรยาน ที่สำคัญมันช่วยลดแรงกด และทำให้รู้สึกเหนื่อยน้อยลง" อาชิฮาร่า อธิบาย ก่อนเสริมถึงวิธีการใส่ที่ทำได้ง่าย ๆ เพียง แค่จัดเบาะที่นั่งให้อยู่ระหว่างขาทั้ง 2 ข้าง สวมรองเท้า แล้วกดปุ่ม "ทำงาน" แค่นี้ก็สามารถเดินเหิน ย่อตัวได้อย่างไม่เหน็ดเหนื่อย

จากการทดสอบของสื่อมวลชน ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า รู้สึกแปลก ๆ แต่รู้สึกว่า ช่วยการเดินเหินได้ดี ทั้งยังพยุงตัวให้ยืนขึ้นหลังจากย่อตัว มันยังกระตุ้นฝ่าเท้าทำให้ขามีแรงในระหว่างเดิน ทางฮอนด้าแจงว่า ระบบการทำงานของเครื่องช่วยเดินนี้อาศัยคอมพิวเตอร์, มอเตอร์, เกียร์,แบตเตอรี่ และเซนเซอร์ ติดตั้งลงไป ทำให้ระบบต่าง ๆ ตอบสนองต่อการเคลื่อนไหวของผู้ใช้

ในแง่ของราคาและแผนการขยายสู่เชิง พาณิชย์ยังไม่มีการตัดสินใจแต่อย่างใด แต่ฮอนด้าเตรียมจะทดสอบเครื่องต้นแบบโดยการนำไปใช้กับ พนักงานไลน์ชิ้นส่วนยานยนต์ คาดว่า ผลการทดสอบจะออกมาอย่างช้าภายในเดือนพฤศจิกายนนี้

ความต้องการเครื่องจักรกลเสริมแรงใน ลักษณะนี้กำลังเพิ่มสูงในประเทศอุตสาหกรรมอย่างญี่ปุ่น ซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศที่สังคมพัฒนาไปเร็วมาก ที่สุดของโลก ขณะเดียวกัน บริษัทอื่นก็กำลังจับตามองตลาดอุปกรณ์สำหรับคนชราและคนที่เคลื่อนไหวตัว ลำบาก คาดว่ามีมูลค่าตลาดมหาศาล ประเทศญี่ปุ่นที่ถือได้ว่า เป็นผู้นำใน ระดับโลกของเทคโนโลยีสมองกล ไม่ใช่แค่ในแวดวงอุตสาหกรรม แต่รวมไปถึงสมองกลเพื่อความบันเทิงและเพื่อนสมองกล

ต้นปีที่ผ่านมา คู่แข่งสำคัญอย่างโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอวดโฉมอุปกรณ์ขับเคลื่อนที่คล้ายกับเซกเวย์ ที่มีประโยชน์อย่างมากต่อคนชรา ขณะเดียวกัน บริษัทที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับหุ่นยนต์ ไซเบอร์ดีน ก็เริ่มเปิดเช่า "ฮาล" อุปกรณ์ลักษณะเหมือนเข็มขัดสำหรับช่วยขยับแขนขา ที่สามารถอ่าน สัญญาณสมอง ช่วยให้การเคลื่อนไหวขากลที่ยึดติดอยู่กับขาจริง ฮอนด้าก็เคยนำเสนอเข็มขัดที่มีประสิทธิภาพคล้ายกันนี้ แต่ไม่สลับซับซ้อนเท่า โดยติด ตั้งมอเตอร์บริเวณด้านซ้ายและขวา แล้วเกี่ยวเข้ากับโครงที่รัดอยู่กับต้นขา ช่วยให้ก้าวเดินได้อย่างเหมาะสม ด้วยการทดสอบช่วยกายภาพบำบัดผู้พิการ และ ช่วยกระตุ้นการเดิน

ฮอนด้าทำวิจัยและพัฒนาด้านความสามารถ ในการเคลื่อนไหวมานานกว่า 10 ปี โดยผลงานชิ้นแรกคือการเปิดตัวหุ่นยนต์เสมือนคน อาซิโม ในปี 2543

http://www.bangkokbiznews.com/2008/11/11/news_310621.php

ไม่มีความคิดเห็น: