วันเสาร์ที่ ๑๕ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๕๑

3จี ช้าหน่อยขอ "ไวแม็กซ์" เกิดก่อน

ข่าวไอที ข่าวไอที harddisk ข่าวไอที กูเกิล ข่าวไอที อ่านข่าว ข่าวไอที อัพโหลด ฟรี ข่าวไอที โหลดmp3 ข่าวไอที crack ข่าวไอที โหลดไฟล์ ฟรี ข่าวไอที อัพเดท ข่าวไอที หนังโป๊ ข่าวไอที คลิป เด็ด ข่าวไอที คลิป อ้น ข่าวไอที ทักษิณ ข่าวไอที โหลดบิท ข่าวไอที bittorrent ข่าวไอที bit ข่าวไอที election 2008 hot ข่าวไอที hot ข่าวไอที debates ข่าวไอที diabates ข่าวไอที dowjon ข่าวไอที duocore ข่าวไอที IT coolgang ข่าวไอที แบไต๋ ข่าวไอที แจกโฮส ฟรี ข่าวไิอที แจกโฮสติ้ง ข่าวไอที แจก โฮส ข่าวไอที แจกโดเมน ข่าวไอที โฮส+โดเมน ข่าวไอที free hosting ข่าวไอที free domain ข่าวไอที DELL ข่าวไอที google hack ข่าวไอที google ล้วงตับ ข่าวไอที microsoft ข่าวไอที จีน ข่าวไอที ฟ้องร้อง ข่าวไอที สมัครงาน ข่าวไอที windows 7 ข่าวไอที windows Vista ข่าวไอที ออก windows 7 ข่าวไอที sipa ข่าวไที japan Xxx ข่าวไอที จอ 3D ข่าวไอที ยี่ปุ่น ถอด ข่าวไอที ไอ้ยุ่น เย็ด ข่าวไอที 3G ข่าวไอที WiMax

ไอซีที-กทช. เผยแนวโน้มปล่อยไลเซ่น "ไวแม็กซ์" ได้ก่อน 3จี ภายในกลางปีหน้า ขานรับเกณฑ์สมาชิกเอเปกมีบรอดแบนด์ใช้ทั่วประเทศภายในปี 2558 เล็งผลักกฎหมายคลื่นความถี่ฯ ทันก่อนปิดสภาปลายปี

กรุงเทพธุรกิจ ออนไลน์ : โดย : วัลยา แสงทอง

นายมั่น พัธโนทัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) กล่าวว่า คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) มีแนวโน้มว่าจะสามารถออกใบอนุญาตไวแม็กซ์ได้ก่อน อนุมัติใบอนุญาต 3จี ที่จะมีขึ้นในช่วงเดือนมิ.ย.2552 เนื่องจากซับซ้อนน้อยกว่า

ทั้งปัจจุบันยังได้ดำเนินการทดสอบระบบในจุดสำคัญๆ เรียบร้อยแล้ว เหลือเพียงการทดสอบระบบบางพื้นที่ และออกกฎเกณฑ์ให้เรียบร้อย

เขา ยอมรับว่า แม้ไอซีทีจะไม่มีอำนาจอนุมัติไลเซ่น แต่ก็มีนโยบายที่ต้องการผลักดันการใช้งานเทคโนโลยีใหม่ทั้ง 3จี และไวแม็กซ์ให้เกิดขึ้นในประเทศ เพื่อให้สอดคล้องกับข้อตกลงเรื่องการให้บริการโทรคมนาคมพื้นฐานอย่างทั่วถึง (ยูเอสโอ) กับหน่วยงานความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปก) ที่ไทยเป็นสมาชิกอยู่ โดยระบุว่า ประเทศสมาชิกเอเปกจะต้องสื่อสารผ่านบรอดแบนด์ครอบคลุมทั่วประเทศภายในปี 2558

ขณะที่ พัฒนาการของบรอดแบนด์ในไทย ก็จัดว่าอยู่ขั้นที่ยังต้องประเมินว่า ประสิทธิภาพการใช้งานจริงได้ผลเพียงใด

" บ้านเรายังมีปัญหาอีกนิดหน่อย คือต้องดูว่าเทคโนโลยีที่เอามาใช้ ประสิทธิภาพได้ผลจริงแค่ไหน ซึ่งไอซีทีกับ กทช. ยุคนี้ก็มีความสัมพันธ์ต่อกันดีมาก มีอะไรก็ยกหูคุยกัน รู้ว่ากำหนดจะออก 3จี เมื่อไร เราก็มีเวลาทำองค์กรของรัฐให้เข้มแข็ง พร้อมรองรับการให้บริการเทคโนโลยีๆ" นายมั่นกล่าว

นาย มั่นระบุว่า ในช่วงนี้ไอซีทีกำลังพยายามทำให้องค์กรรัฐแข็งแกร่ง ด้วยการผลักดันการควบรวมหน่วยงานระหว่างบอดร์ด กสท และทีโอที ซึ่งตั้งเป้าหมายว่าจะพยายามทำให้ได้ก่อนออกไลเซ่น 3จี โดยอาจเป็นในลักษณะโฮลดิ้งก่อน ซึ่งคาดว่าจะสามารถทำได้ภายในอีก 1-2 เดือน

ส่วน ความคืบหน้า ร่าง พ.ร.บ. องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ฯ ไอซีที จะพยายามผลักดันเข้าเป็นวาระเข้า ครม.ให้ทันก่อนสภาปิด 29 พ.ย.นี้ เพื่อให้ผ่านวาระที่ 1 ตั้งกรรมาธิการ ก่อนเข้าสู่วาระที่ 2-3 ต่อไปในช่วงสภาเปิดอีกครั้งช่วงเดือน ก.พ. ปีหน้า

พร้อมกับเสนอให้องค์กรที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ใช้เวลาสรรหากรรมการให้สั้นลง เพื่อไม่ให้เสียเวลา และประโยชน์ที่ประชาชนจะได้รับ

ด้าน นายเศรษฐพร คูศรีพิทักษ์ กรรมการ กทช. กล่าวว่า มีความเป็นไปได้ที่การจัดสรรคลื่นความถี่ไวแมกซ์ จะทำได้ก่อน 3จี เพราะการทดสอบไวแมกซ์มีกำหนดส่งรายงานสรุปเดือน พ.ย.นี้ และจะนำไปจัดทำแผนคลื่นความถี่ไวแมกซ์ คาดว่าจะเสร็จภายในเดือน ธ.ค.

จากนั้นจะใช้เวลาอีกระยะหนึ่งเพื่อจัดทำหลักเกณฑ์การจัดสรรคลื่น ดังนั้น ภายในไตรมาส 1 ปี 2552 อาจทำการจัดสรรได้

แหล่งที่มา : http://www.bangkokbiznews.com/2008/11/15/news_311926.php

ไม่มีความคิดเห็น: