
ถ้าไปเจอคนแต่งตัวใส่เสื้อผ้าเหมือนเราเด๊ะ แถมยังไว้ทรงผมเกาหลีเหมือนกัน มันคงกระอักกระอ่วนพิกล
กรุงเทพ ธุรกิจ ออนไลน์ : ใครก็อยากมีบุคลิกเป็นแบบฉบับของตัวเองทั้งนั้น ไม่เฉพาะแต่เครื่องแต่งตัว ยังรวมถึงสิ่งของเครื่องใช้นานาชนิด
แนวคิดเป็นเจ้าข้าวเจ้าของขยาย อาณาเขตครอบคลุมไปตั้งแต่เรื่องแต่งรถ แต่งโทรศัพท์มือถือ เช่นเดียวกับคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กที่ใครต่อใครพากันหาสติกเกอร์แปลกแหวกแนวมา เพื่อสีสันให้โน้ตบุ๊กไม่ดูน่าเบื่อเหมือนก่อน
“พฤติกรรมของผู้บริโภคมีแนวโน้มที่จะ เปลี่ยนแปลงไป ต้องการความแตกต่างมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว มีความเป็นตัวของตัวเองที่ไม่เหมือนใคร ซึ่งส่งผลสำคัญมาถึงการใช้งานอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ ที่เป็นเครื่องมือสำคัญสำหรับชีวิตคนในปัจจุบัน” นายอโณทัย เวทยากร กรรมการผู้บริหาร บริษัท เดลล์ คอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด กล่าว
เดลล์นำแนวคิดดังกล่าวมาสร้างเป็นหน้า ร้านรับประกอบโน้ตบุ๊กตามสั่ง อิงแนวคิดเดิมที่เปิดให้ลูกค้าสามารถ "กำหนดสเปก" และสั่งซื้อผ่านเว็บไซต์ แต่คราวนี้ขยายช่องทางมาเป็นร้านค้าตัวเป็นๆ ให้ลุกค้าได้เห็นของจริงสั่งจริง
ร้านค้าของเดลล์แห่งแรกจึงเปิดตัวที่ ศูนย์การค้าเซียร์ รังสิต ซึ่งนายอโณทัยบอกว่า นี่แหละคือหนึ่งในยุทธศาสตร์เชิงรุกเพื่อเปิดตลาดคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลของ เดลล์
ภายในร้านตกแต่งด้วยโทนขาวสะอาดตา มีผลิตภัณฑ์ของเดลล์จัดโชว์ไว้แบบครบวงจร ครอบคลุมตั้งแต่คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ โน้ตบุ๊ก เน็ตบุ๊ก จอแอลซีดี และอุปกรณ์เสริมต่างๆ ที่สำคัญคือ มุมพิเศษภายในร้านที่เอาใจคนที่รักในความเป็นตัวเอง
บริเวณเคาน์เตอร์ “ประกอบตามสั่ง” (Built-to-Order : BTO) มีเจ้าหน้าที่คอยให้คำแนะนำแก่ผู้ที่สนใจ ซึ่งสามารถเลือกสเปกคอมพิวเตอร์ หรือโน้ตบุ๊ก โดยที่ลูกค้าสามารถเลือกได้ตั้งแต่รุ่นที่ต้องการ แรม ระบบปฏิบัติการ การ์ดแสดงผลกราฟิก และยังสามารถประมวลผลราคาให้ดู ช่วยให้สามารถเลือกเพิ่มหรือลดสเปกให้เหมาะสมกับงบประมาณของตน
“เมื่อลูกค้าตกลงปลงใจกับคอมพิวเตอร์ ในแบบของตนเองแล้ว ก็จ่ายเงินแล้วกลับบ้านไปรอ ทางร้านจะส่งสเปกไปยังโรงงานของเดลล์ที่ปีนัง ประเทศมาเลเซียให้ผลิตคอมพิวเตอร์ตามสเปก และส่งกลับมายังไทยภายใน 7 วัน ซึ่งลูกค้าสามารถเลือกได้ว่าจะรอรับของอยู่ที่บ้านหรือจะเลือกมารับเองที่ ร้าน” นายกฤตวิทย์ กฤตยเรืองโรจน์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด กลุ่มธุรกิจคอมซูเมอร์ ของเดลล์ อธิบาย
ฟังมาถึงตอนนี้ ก็นึกแปลกใจอยู่เหมือนกันว่า มันต่างจากไปสั่งประกอบตามร้านอื่นตรงไหน แล้วร้านที่ห้างพันธุ์ทิพย์ พลาซ่า รับประกอบเครื่องมาเป็นสิบๆ ปีแล้ว สั่งปุ๊บไปเดินซื้อซีดีเพลง ภาพยนตร์ละเมิดลิขสิทธิ์หรือเปล่าก็ไม่รู้ คุณตำรวจช่วยไปดูหน่อย รอสักครึ่งชั่วโมงก็ได้คอมพิวเตอร์กลับไปใช้งานที่บ้านได้ชิลๆ ไม่ต้องรอเป็นอาทิตย์
พอจะเข้าใจได้ว่า ที่แตกต่างคือมันเป็นคอมพิวเตอร์ของเดลล์ แบรนด์ระดับโลกที่การันตีในแง่ของคุณภาพของชิ้นส่วนที่ใช้งาน การประกอบที่ได้มาตรฐานมาเลเซีย และยังเรื่องของซอฟต์แวร์ลิขสิทธิ์ที่ถูกต้องตามกฎหมาย
เอาเข้าจริง การเปิดหน้าร้านของเดลล์ให้เป็นเรื่องเป็นราวตามห้างใหญ่ๆ น่าจะเป็นเพียง "การสร้างความตระหนักรู้ในแบรนด์" มากกว่าเรื่องแนวคิดประกอบตามสั่งที่ไม่ได้ใหม่อะไร เดลล์อาจจะคิดว่าถ้ามัวเป็นเสือซุ่มรอให้ลูกค้าสั่งผ่านอินเทอร์เน็ตอย่าง เดียว อีกหน่อยคงโดนแบรนด์อื่น อย่างเอเซอร์ เอชพี และเลอโนโว ครองตลาดผู้บริโภคไปหมด
และก็เป็นจริงอย่างที่คิดเมื่ออโณทัย เปรยให้ฟังว่า “หน้าร้านของเดลล์จะสร้างการรับรู้ในความเป็นเดลล์ ให้ผู้บริโภครู้จักมากยิ่งขึ้น ขณะเดียวกัน คอมพิวเตอร์ประกอบตามสั่งก็จะเป็นทางเลือกให้แก่ลูกค้า นอกเหนือจากนั้น ยังคงเป็นบริการหลังการขายที่ให้บริการถึงที่ ซึ่งเป็นจุดแข็งที่ลูกค้าให้ความสำคัญของเดลล์
ปีนี้ เดลล์จึงตั้งเป้าเปิดหน้าร้านให้ได้ 10 ร้าน โดย 5 แห่งอยู่ในกรุงเทพฯ ได้แก่ เซียร์ รังสิต พันธุ์ทิพย์ พลาซ่า (2 ร้าน) ไอทีมอลล์ ฟอร์จูน และไอทีสแควร์ หลักสี่ ส่วนอีก 5 ร้านจะทยอยเปิดในช่วงเดือนพฤศจิกายนที่จะถึงนี้ ในบริเวณหัวเมืองใหญ่ๆ ทั่วประเทศ และในปี 2552 ก็จะเปิดเพิ่มอีก 40 แห่งทั่วประเทศ
แหล่งที่มา : http://www.bangkokbiznews.com/2008/10/26/news_306349.php
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น