วันศุกร์ที่ ๒๔ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๕๑

สอบพบ ข่าว"จ็อบส์หัวใจวาย"ฝีมือเด็กอายุ18

ข่าวไอที ข่าวไอที harddisk ข่าวไอที กูเกิล ข่าวไอที อ่านข่าว ข่าวไอที อัพโหลด ฟรี ข่าวไอที โหลดmp3 ข่าวไอที crack ข่าวไอที โหลดไฟล์ ฟรี ข่าวไอที อัพเดท ข่าวไอที หนังโป๊ ข่าวไอที คลิป เด็ด ข่าวไอที คลิป อ้น ข่าวไอที ทักษิณ ข่าวไอที โหลดบิท ข่าวไอที bittorrent ข่าวไอที bit ข่าวไอที election 2008 hot ข่าวไอที hot ข่าวไอที debates ข่าวไอที diabates ข่าวไอที dowjon ข่าวไอที duocore ข่าวไอที IT coolgang ข่าวไอที แบไต๋ ข่าวไอที แจกโฮส ฟรี ข่าวไิอที แจกโฮสติ้ง ข่าวไอที แจก โฮส ข่าวไอที แจกโดเมน ข่าวไอที โฮส+โดเมน ข่าวไอที free hosting ข่าวไอที free domain
เว็บไซต์ข่าว Bloomberg.com รายงานผลสอบสวนกรณีมีบทความหลอกลวงว่าซีอีโอสตีฟ จ็อบส์ (Steve Jobs) ของแอปเปิลหัวใจวาย ปรากฎในเว็บไซต์ iReport ของ CNN สรุปแล้วข่าวนี้เป็นผลงานของวัยรุ่นอายุ 18 ปี และการสอบสวนยังไม่พบความพยายามใช้ประโยชน์จากมูลค่าหุ้นแอปเปิลที่ชะลอตัว ลงทันทีที่ข่าวลวงแพร่กระจายไป

เว็บไซต์ iReport ของ CNN เป็นเว็บไซต์รวมข่าวจากผู้อ่านทางบ้าน (user generated) ซึ่งถูกเรียกว่านักข่าวประชาชน (citizen-journalist) เหตุทั้งหมดบานปลายออกไปเมื่อมีผู้นำข่าวนี้ไปเผยแพร่ต่อสาธารณชนโดยไม่ตรวจ สอบข้อเท็จจริงเสียก่อน

ทีม สอบสวนยังคงปิดบังชื่อผู้ต้องหา ขณะที่คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ (SEC) ประกาศชัดเจนว่าหากกรณีที่เกิดขึ้นเป็นการจงใจปล่อยข่าวลือเพื่อหาประโยชน์ ในตลาดหลักทรัพย์ ผู้ต้องหาจะมีความผิดทางอาญาทันที

แอปเปิลนั้นถูกดึงให้เข้าไปเกี่ยวข้องกับรายงานทุกชิ้นที่พูดถึง สุขภาพของสตีฟ จ็อบส์ซึ่งมีมาตลอดปีที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งเป็นเพราะสุขภาพของจ็อบส์ที่ไม่มั่นคง ย่อมหมายถึงสุขภาพของแอปเปิลที่ไม่มั่นคงในสายตาของนักลงทุนในวอลล์สตรี ทด้วย

ข่าว ลวงที่ว่าจ็อบส์หัวใจวายทำให้มูลค่าหุ้นแอปเปิลลดลงราว 5.4 เปอร์เซ็นต์เมื่อวันที่ 3 ตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งเมื่อสาธารณชนทราบว่าข่าวดังกล่าวเป็นข่าวเท็จ มูลค่าหุ้นก็เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจนไปปิดตัวที่ตัวเลขลดลง 3 เปอร์เซ็นต์ จุดนี้คณะกรรมการ SEC บอกว่าโดยสถิติแล้ว การปล่อยข่าวลือลวงคือต้นเหตุหลักที่ทำให้เกิดความผันผวนมากที่สุดในตลาด หลักทรัพย์นับตั้งแต่ปี 1932

สตีฟ จ็อบส์ ผู้ก่อตั้งแอปเปิลในปี 1976 ซึ่งมีอายุ 53 ปีในขณะนี้ ได้ผ่านการผ่าตัดเพื่อรักษาโรคมะเร็งตับอ่อนเมื่อ 4 ปีที่แล้ว นั้นยืนยันตลอดว่าตัวเองหายขาดจากโรคมะเร็งแล้ว และการที่น้ำหนักลดลงต่อเนื่องเป็นผลข้างเคียงจากการผ่าตัด

ประชาสัมพันธ์ของทั้ง SEC และแอปเปิลปฏิเสธที่จะให้ความเห็นใดๆกับข่าวที่เกิดขึ้น ขณะที่ประชาสัมพันธ์ของ CNN นาม Jennifer Martin บอกเพียงว่าการโพสต์ข่าวใน iReport นั้นเปิดกว้างเต็มที่โดยผู้โพสต์ไม่ต้องเปิดเผยอายุหรือตัวตน

สำหรับ กรณีที่เกิดขึ้น Martin บอกว่า CNN ยังไม่มีแผนจะปรับเปลี่ยนนโยบายการโพสต์ข่าวบน iReport ในขณะนี้ ทั้งนโยบาย"ไม่แก้ไขและไม่กรอง" ซึ่ง CNN บอกชัดเจนบนเว็บไซต์ว่าไม่มีการรับประกันความถูกต้องของเนื้อหาหรือข้อเขียน ที่ผู้อ่านสร้างขึ้น โดย iReport นั้นเริ่มเปิดใช้งานตั้งแต่เดือนสิงหาคมปี 2006 ในฐานะส่วนหนึ่งของเว็บไซต์ CNN.com ก่อนจะแยกตัวออกมาเป็นเว็บไซต์ต่างหากในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ผู้โพสต์ข่าวลวงนี้ใช้นามแฝงว่า "Johntw" บอกว่าจ็อบส์ถูกพาตัวเข้าห้องฉุกเฉินเพราะอาการหัวใจวาย อ้างด้วยว่าได้ข้อมูลจากแหล่งข่าววงในที่เชื่อถือได้ จนทำให้นักเขียนบล็อกนาม Henry Blodget อดีตนักวิเคราะห์อุตสาหกรรมอินเทอร์เน็ตของบริษัท Merrill Lynch & Co. ให้ความสนใจกับข่าวนี้จนนำไปโพสต์ในเว็บไซต์ Silicon Alley Insider ของเขา ข่าวลวงจึงแพร่สะพัดไปอย่างรวดเร็ว

นี่ถือเป็นอุทาหรณ์ที่ดีในการบริโภคข่าว โดยเฉพาะการรับข้อมูลจากเว็บไซต์ user generate ที่ดูน่าเชื่อถือ ที่ชาวไซเบอร์ไม่ควรมองข้าม

Company Related Links :
APPLE
iReport
แหล่งที่มา : http://www.manager.co.th/Cyberbiz/ViewNews.aspx?NewsID=9510000126266

ไม่มีความคิดเห็น: